23 พ.ค. 2016

คณะมนุษยศาสตร์ มรส. ส่งเสริมปลูกผักพื้นบ้านเพื่อพึ่งพาตนเองตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ร่วมโรงเรียนกลุ่มท่าทองอุแทและพัฒนาที่ดินสุราษฎร์ธานี

alt

คณะมนุษยศาสตร์ มรส. ส่งเสริมปลูกผักพื้นบ้านเพื่อพึ่งพาตนเองตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ร่วมโรงเรียนกลุ่มท่าทองอุแทและพัฒนาที่ดินสุราษฎร์ธานี  ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ผศ.สมทรง นุ่มนวล คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี กล่าวว่าปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นแนวทางการดำเนินชีวิตและวิถีปฏิบัติที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำรัสชี้แนะแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอดนานกว่า 30 ปี และทรงเน้นย้ำแนวทางพัฒนาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท โดยคำนึงถึงความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันในตัว ตลอดจนใช้ความรู้และคุณธรรม เป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิตสภาวการณ์ปัจจุบันความเจริญก้าวหน้าด้านเศรษฐกิจ และเทคโนโลยี มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว การดำเนินชีวิต การประกอบอาชีพมีการแข่งขันค่อนข้างสูง ประชาชนโดยทั่วไปมีการรับอารยะธรรมจากต่างประเทศ ค่านิยม เทคโนโลยี ซึ่งบางอย่างที่ได้รับเข้ามาทำให้เกิดค่านิยมการใช้ชีวิตประจำวันที่ฟุ่มเฟือย การผลิตอาหารของคนในชุมชนเพื่อการการเป็นอยู่อย่างพอเพียงจึงมีความจำเป็น

ดังนั้นเพื่อให้คนในชุมชนหันมาเห็นประโยชน์ของการปลูกพืชผักพื้นบ้าน มีการเป็นอยู่อย่างพอเพียงและสร้างรายได้ในครัวเรือน จึงทำโครงการ พืชผักพื้นบ้านเพื่อการพึ่งตนเองตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงขึ้น จึงให้บริการวิชาการไปยังประชาชนในเขตตำบลท่าทองในกลุ่มประชาชนผู้ปลูกผักพื้นบ้านและกลุ่มนักการภารโรงโรงเรียนในกลุ่มท่าทอง อุแทและประชาชนผู้สนใจทั่วไปโดยร่วมกับ สถานีพัฒนาที่ดินจังหวัดสุราษฎร์ธานี และโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๘๘ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้นำความรู้ที่ได้ไปถ่ายทอดและดำเนินการใช้ชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงและศึกณาดูงานศูนย์พัฒนาที่ดินจังหวัดสุราษฎร์ธานี

นายสุจินต์ นิลประดับแก้ว ผอ.สถานีพัฒนาที่ดินสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า พัฒนาที่ดิน มีพันธกิจในการส่งเสริมให้ประชาชน หันมาลดต้นทุนในการทำการเกษตร โดยการผลิตปุ๋ยชีวภาพ หรือปุ๋ยหมัก และทดสอบคุณภาพของดินก่อนทำการเกษตร ตลอดจนการเผยแพร่การพึ่งพาตนเองตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงโดยการฝึกอบรมและสาธิตการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ สูตรพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และสนับสนุนสารเร่งจุลินทรีย์ น้ำหมักชีวภาพ เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพผลผลิตทางการเกษตรแก่กลุ่มเกษตรกร จึงร่วมเป็นเครือข่ายกับทางมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับโครงการ พืชผักพื้นบ้านเพื่อการพึ่งตนเองตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง จัดในวันที่ 19 พฤษภาคม 2559 เวลา 08.00 – 16.00 น. ณ หอประชุมโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๘๘ อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ภาพ/ข่าว อาจารย์ธิติ พานวัน
คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์

{AdmirorGallery}news-evens/Encourage-planting-native{/AdmirorGallery}