31 พ.ค. 2016

มรภ.สุราษฎร์ผุด ‘ศูนย์สะเต็มศึกษา’บูรณาการ 4 ศาสตร์โยงห้องเรียนสู่โลกจริง

alt

มรภ.สุราษฎร์ธานีผุด ‘ศูนย์สะเต็มศึกษา’ ร่วมขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษาในไทย พร้อมพัฒนาอาจารย์เป็นพี่เลี้ยงให้ครูท้องถิ่น อธิการบดีชี้ สะเต็มศึกษาผสาน 4 ศาสตร์เข้าด้วยกัน ช่วยเด็กนำความรู้จากห้องเรียนมาใช้ในชีวิตจริงและการทำงาน

ผศ.ดร.ประโยชน์ คุปต์กาญจนากุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้จัดตั้งศูนย์สะเต็มศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฏร์ธานีขึ้น เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายขับเคลื่อนสะเต็มศึกษาระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย โดยจะทำหน้าที่ในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ความรู้ สร้างเครือข่ายความร่วมมือ สนับสนุนทางวิชาการในการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งเป็นศูนย์ข้อมูลสะเต็มศึกษาสู่ภูมิภาคและโรงเรียนเครือข่ายในพื้นที่บริการของ มรภ.สุราษฎร์ธานีด้วย

อธิการบดีกล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้มหาวิทยาลัยยังได้ส่งตัวแทนอาจารย์ 4 ท่าน ได้แก่ ดร.อาทิตยา จิตร์เอื้อเฟื้อ ดร.ธัญญา กาศรุณ น.ส.อัญชลี มั่นคง สังกัดคณะครุศาสตร์ และ น.ส.กานต์ธิดา บุญมา สังกัดคณะวิทยาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาวิทยากรท้องถิ่นระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งจัดโดยสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เพื่อให้อาจารย์ทั้ง 4 ท่าน ได้กลับมาทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงทางวิชาการหรือเป็นวิทยากรด้านสะเต็มศึกษาให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาในท้องถิ่นต่อไป

“สะเต็ม (STEM) เป็นคำย่อภาษาอังกฤษจาก 4 สาขาวิชา คือ วิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology) วิศวกรรมศาสตร์ (Engineering) และคณิตศาสตร์ (Mathematics) หมายถึงองค์ความรู้ของศาสตร์ทั้งสี่ที่เชื่อมโยงกันในโลกของความเป็นจริง ดังนั้น สะเต็มศึกษาจึงเป็นแนวทางจัดการศึกษาที่บูรณาการความรู้ใน 4 สหวิทยาการเข้าด้วยกัน โดยเน้นการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง ช่วยให้ผู้เรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่างความรู้ในห้องเรียนกับชีวิตจริงและการทำงานได้” อธิการบดีกล่าว

ด้าน ผศ.ดร.บรรจง เจริญสุข คณบดีคณะครุศาสตร์ มรภ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมว่า วันที่ 23 – 24 กรกฎาคม 2559 นี้ ศูนย์สะเต็มศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีจะร่วมกับศูนย์สะเต็มศึกษาแห่งชาติ สสวท. จัดอบรมครูหรือสะเต็มทีชเชอร์ (STEM Teacher) ระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลาย เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา พัฒนาสมรรถนะด้านการออกแบบกิจกรรม การจัดกิจกรรมและการประเมินผลกิจกรรม โดยอาจารย์ทั้ง 4 ท่านของมหาวิทยาลัยที่ผ่านการอบรมจาก สสวท. จะทำหน้าที่เป็นวิทยากรหลัก

อ.กานต์ธิดา บุญมา / วันวนัทธ์ วรภู รายงาน