30 มิ.ย. 2016

คณะมนุษย์ ฯ มรส.สนองประชารัฐ ร่วมหอการค้า ส่วนราชการและประชาชนพัฒนาการท่องเที่ยวดอนสัก

alt

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2559 งานบริการวิชาการ คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ ร่วมกับหอการค้าจังหวัดสุราษฎร์ธานี นักธุรกิจรุ่นใหม่หอการค้า (YEC) และองค์การบริหารส่วนตำบลดอนสัก จัดเสวนาการเตรียมความพร้อมและเป็นเจ้าบ้านที่ดี ในการในการจัดการท่องเที่ยวโฮมสเตย์ อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ณ ห้องประชุมหาดนางกำ ตำบลดอนสัก อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ผศ. สมทรง นุ่มนวล คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า พื้นที่เป้าหมายในการบริการวิชาการเพื่อสร้างความเข้มแข็งสู่ชุมชน ของคณะมนุษย์ ฯ คือ ตำบลดอนสัก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพรองรับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เป็นพื้นที่ชายทะเลที่มีทัศนียภาพที่สวยงาม มีหาดนางกำที่มีหาดทราย มีปลาโลมาสีชมพู เกาะผี หินชั้นหรือหินพับผ้า บ่อน้ำจิดกลางทะเล เวทีพุ่มพวง มีคลองถ้ำ นอกจากนั้นยังมีเส้นทางท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ จึงเห็นว่า ควรพัฒนาให้ประชาชนในพื้นที่สามารถสร้างงาน สร้างรายได้ จากการท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการท่องเที่ยว จึงได้ร่วมกับหอการค้าจังหวัดสุราษฎร์ธานี องค์การบริหารส่วนตำบลดอนสัก ส่วนราชการในพื้นที่อำเภอดอนสัก จัดเสวนาการเตรียมความพร้อมและเป็นเจ้าบ้านที่ดี ในการในการจัดการท่องเที่ยวโฮมสเตย์ อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี

นายพีรพล นัทวงศ์ รองประธานหอการค้าจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า หาดนางกำเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดสุราษฎร์ธานี อีกแห่งหนึ่ง ซึ่ง ยังขาดการประชาสัมพันธ์ ทำให้ คนส่วนใหญ่ไม่รู้จัก แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเกาะสมุย โดยผ่านอำเภอดอนสักแต่ไม่ทราบว่า มีหาดนางกำ ซางเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม ประกอบกับ ขณะนี้ ทางหอการค้า ได้ร่วมกับจังหวัดสุราษฎร์ธานี จัดการร่วมทุน ในการจัดตั้ง บริษัท ประชารัฐรักสามัคคี จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำกัด และกำลังค้นหาผลิตภัณฑ์ เด่น ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี จึง มีแนวคิดว่า กิจการโฮมเสตย์ของกลุ่มผู้ประกอบการใน อำเภอดอนสัก จะสามารถนำเข้ามาเป็น แบรนด์ สินค้า ได้อีก อย่างหนึ่งในการทำธุรกิจของบริษัทประชารัฐ

นายสมชาย สินมา รองประธานหอการค้าจังหวัดสุราษฎร์ธานีและอดีตนายกสมาคมท่องเที่ยว จังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า หอการค้า ฯ พร้อมที่จะ เข้ามา ช่วยสนับสนุนในการพัฒนาประชาชนในพื้นที่หาดนางกำ จากการสังเกต พบว่า ยังขาดความเป็นระเบียบและความรู้ในการประกอบการด้านการท่องเที่ยว อธิเช่นการจัดร่านค้า ที่ยังไม่มีระเบียบขาดความสวยงาม ผลิตภัณฑ์ของชุมชนยังไม่ได้มาตรฐานและ ด้านการสื่อสาร ผู้ประกอบการยังขาดความรู้ ความสามารถในการสื่อสารด้านภาษาจีนและภาษาอังกฤษ ซึ่งใรปี 2560 หอการค้าจังหวัดสุราษฎร์ธานี จะเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมใหญ่ทั่วประเทศ จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในเส้นทางเขาสาสก เขื่อนรัชประภา และหาดนางกำ จึงมีความจำเป็นที่หน่วยงานภาครัฐ จะต้องเข้ามาร่วมพัฒนาในด้านต่าง ๆ

นายมนตรี ชูพงศ์ ประธาน YEC (นักธุรกิจรุ่นใหม่หอการค้า) กล่าว่า หลังจากที่ได้เดินทางมาที่หาดนางกำพบว่า พื้นที่นี้ เป็นพื้นที่ ที่มีความสวยงามสามารถพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ ตนคิดว่า คนส่วนใหญ่ ยังไม่รู้จัก และไม่เคยมาทั้
งที่เป็นคนสุราษฎร์ธานีเอง ถึงแม้นว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาพักผ่อนในช่วงวันหยุดแต่เป็น ช่วงระยะเวลาที่สั้น จึงควรพัฒนา เส้นทางการท่องเที่ยว เช่นการเชื่อมโยงการท่องเที่ยว ตลอดเส้นทาง เข่น เกาะแรด วัดเขาสุวรรณประดิษฐ์และ ล่องเรือไปชมปลาโลมา และพักผ่อน ในโฮมเสตย์ กลุ่ม YEC เป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ พร้อมที่จะเข้ามาร่วมพัฒนาพื้นที่หาดนางดำเพียงแต่ประชาชนและกลุ่มองค์กรในพื้นที่จะต้องให้ความสำคัญและมีส่วนร่วมในการพัฒนาเพื่อผลักดันให้ พื้นที่ นี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง ที่จะนำรายได้มาสู่ประชาชน
นายทวีศักดิ์ อินทร์พรหม นายอำเภอดอนสัก กล่าวว่า อำเภอดอนสักพร้อมและยินดี ต้อนรับนักท่องเที่ยวเพราะในแต่ละปี จะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาในพื้นที่ อำเภอดอนสักมากขึ้น แต่ ต้องขอความร่วมมือ กับ ประชาชนในพื้นที่ ในการปฏิบัติตนเป็นเจ้าบ้านที่ดี มีส่วนร่วมในการพัฒนาวิสาหกิจของตนเอง เพื่อให้ได้มาตรฐานและเกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

ภาพ/ข่าว อาจารย์ธิติ พานวัน
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

{AdmirorGallery}news-evens/Humam-SRU-Seminar-Tourism-Donsak{/AdmirorGallery}