16 ส.ค. 2016

ราชภัฏสุราษฎร์ฯ เปลี่ยนห้องครัวเป็นห้องยาชวนผู้สูงอายุปรุงอาหารต้านข้อเข่าเสื่อม

alt

คณะพยาบาลศาสตร์ ม.ราชภัฏสุราษฎร์ธานี ยกทีมนักศึกษา-อาจารย์ลงพื้นที่ชุมชนปฏิบัติการพยาบาลผู้สูงอายุ พบส่วนใหญ่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อม ผุดโครงการ “จากห้องครัว…สู่ห้องยา” ชวนปรุงอาหารจากพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านต้านข้อเข่าเสื่อม

ดร.จิราพร วัฒนศรีสิน คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) เปิดเผยว่า จากการที่ทีมนักศึกและคณาจารย์คณะพยาบาลศาสตร์ มรส.ได้ลงพื้นที่สำรวจชุมชนรอบมหาวิทยาลัย ผ่านการฝึกปฏิบัติงานในรายวิชา “ปฏิบัติการพยาบาลผู้สูงอายุ” พบว่า ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ประสบปัญหาโรคข้อเข่าเสื่อม ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้สูงอายุต้องเผชิญกับความยากลำบากในการดำเนิน ชีวิตประจำวัน

คณบดีกล่าวต่อไปว่า เมื่อได้รับทราบข้อมูลดังกล่าว คณะพยาบาลศาสตร์จึงได้จัดโครงการ “จากห้องครัว…สู่ห้องยา” ขึ้น ณ สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ต.ขุนทะเล อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับโรคข้อเข่าเสื่อมในผู้สูงอายุ มีการแนะนำอาหารและวัตถุดิบตามบริบทของท้องถิ่นที่ส่งเสริมการทำงานของข้อ และกระดูกให้ผู้สูงอายุรับประทาน และเปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุกับนักศึกษาได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องสมุนไพร ต้านข้อเข่าเสื่อมด้วยกัน ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้สูงอายุในชุมชนเป็นอย่างมาก

“โครงการจากห้องครัว…สู่ห้องยา เป็นเพียงจุดเริ่มต้นในการบูรณาการการบริการวิชาการร่วมกับการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาศักยภาพให้นักศึกษาพยาบาลมีความรู้ความเข้าใจการทำงานส่งเสริม สุขภาพผู้สูงอายุในชุมชน อีกทั้งเป็นการทำงานเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน นอกจากนี้คณะพยาบาลศาสตร์ยังได้ข้อมูลที่สำคัญในการต่อยอดองค์ความรู้ด้าน สุขภาวะเพื่อชุมชนอีกด้วย” คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์กล่าว

นางสารภี ศรียาภัย อายุ 60 ปี หนึ่งในผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการกล่าวว่า มหาวิทยาลัยได้สาธิตการนำพืชผักสมุนไพรในท้องถิ่นที่มีสรรพคุณในการส่งเสริม ข้อและกระดูกมาปรุงเป็นอาหารพื้นบ้านง่าย ๆ เช่น แกงส้มปลา-ดอกแค แกงจืดหมูสับใบตำลึง ยำถั่วพูรวมมิตรสมุนไพร ซึ่งพืชผักพื้นบ้านเหล่านี้หาได้ทั่วไปในท้องถิ่น กรรมวิธีการปรุงไม่ยุ่งยาก ซึ่งตนและคนในชุมชนก็ทำกับข้าวประเภทนี้รับประทานกันในครัวเรือนอยู่แล้ว จึงถือเป็นการดูแลสุขภาพที่ไม่ยุ่งยากและไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนการใช้ชีวิต

วันวนัทธ์ วรภู รายงาน
อ.ประดิษฐ์พร พงศ์เตรียง ข้อมูล / ภาพถ่าย