04 ส.ค. 2016

มรส.ประดับเข็มตราชู น.ศ.ใหม่นิติศาสตร์ มุ่งสร้างนักกฎหมายน้ำดีเป็นที่พึ่งสุจริตชน

alt

คณะนิติศาสตร์ ม.ราชภัฏสุราษฎร์ธานี จัดพิธีประดับเข็มตราชูให้นักศึกษาใหม่ สร้างความภาคภูมิใจในการเป็นคนนิติศาสตร์ คณบดีเผย หวังสร้างนักกฎหมายให้เป็นที่พึ่งของสุจริตชน ชี้ สังคมต้องการนักกฎหมายน้ำดีมากกว่านักกฎหมายที่เก่งอย่างเดียว

ผศ.จิตรดารมย์ รัตนวุฒิ คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2559 ได้ทำพิธีประดับเข็มตราชูสัญลักษณ์คณะนิติศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2559 ให้กับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะนิติศาสตร์ จำนวน 300 คน ณ อาคารคณะนิติศาสตร์ มรส. เพื่อให้นักศึกษาเกิดความภาคภูมิใจในการเป็นนักศึกษากฎหมาย เกิดความรู้สึกผูกพันต่อคณะและมหาวิทยาลัย พร้อมกับสืบทอดประเพณีการเป็นนักศึกษานิติศาสตร์ที่ดีงามต่อไป

คณบดีคณะนิติศาสตร์กล่าวต่อไปว่า มหาวิทยาลัยไม่ได้ต้องการผลิตนักกฎหมายที่เก่งเพียงอย่างเดียว แต่ต้องการสร้างนักกฎหมายที่ดีด้วย นักกฎหมายที่เก่งอาจใช้ความรู้มาอาศัยช่องโหว่ของกฎหมายทำเพื่อประโยชน์ของ ตนเองและพวกพ้องก็ได้ แต่นักกฎหมายที่เก่งด้วยดีด้วยจะใช้ความรู้ทางกฎหมายมาผดุงความยุติธรรมและ พิทักษ์ความถูกต้องในสังคม

“สังคมทุกวันนี้ไม่ได้ต้องการนักกฎหมายที่เก่งกาจแต่ใช้ความรู้ในทางที่ผิด สังคมต้องการนักกฎหมายน้ำดีที่มีความเที่ยงตรง ปราศจากอคติ มีความกล้าหาญในทางจริยธรรม และเป็นที่พึ่งของสุจริตชนได้ ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่คณะนิติศาสตร์ มรส.ให้ความสำคัญและเน้นย้ำกับนักศึกษาทุก ๆ รุ่นตลอดมา” ผศ.จิตรดารมย์กล่าว

นางสาวนฤมล ณ สุย นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะนิติศาสตร์ ผู้เข้าร่วมพิธีประดับเข็มตราชู เปิดเผยว่า ตนใฝ่ฝันจะเป็นนักกฎหมายมาตลอด ในวันนี้มีความรู้สึกว่าได้เป็นนักศึกษานิติศาสตร์อย่างเต็มตัว และเกิดความรู้สึกภาคภูมิใจในศาสตร์ของตนเป็นอย่างมาก

“ตราชูเป็นสัญลักษณ์ของความยุติธรรม เป็นคุณค่าด้านความดีสูงสุดของวิชานิติศาสตร์ จึงรู้สึกเป็นเกียรติและตื้นตันมากที่ได้รับการประดับเข็มตราชูนี้ พร้อมกันนั้นก็เกิดแรงบันดาลใจที่จะตั้งใจศึกษาเล่าเรียน เพื่อนำความรู้ด้านวิชากฎหมายไปสร้างสังคมที่เสมอภาคและเป็นธรรม เป็นเกราะคุ้มครองป้องกันคนดีในสังคมต่อไป” นางสาวนฤมลกล่าว

สำหรับคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เดิมทีเป็นหนึ่งในสาขาวิชาของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ต่อมาในปี พ.ศ. 2551 ได้รับการจัดตั้งให้เป็นคณะอย่างเต็มตัวและตั้งเป้าเป็นศูนย์การศึกษาแห่ง ภูมิภาคเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น โดยเนติบัณฑิตยสภาและสภาทนายความให้การรับรองหลักสูตร

วันวนัทธ์ วรภู รายงาน
อ.อภิชาติ โกศล / เทพพร ฉิมพิมล ข้อมูล / ภาพ