31 ก.ค. 2016

นักศึกษาราชภัฏสุราษฎร์ฯ ตื่นตัวโหวต รธน. ร่วมเป็นกระบอกเสียงรณรงค์ช่วงโค้งสุดท้าย

alt

ม.ราชภัฏสุราษฎร์ธานีกระตุ้นนักศึกษาตื่นตัวโหวต รธน. จับมือ กกต.สุราษฎร์ฯ ให้ความรู้นักศึกษาใหม่ อธิการบดีชี้ ปัญญาชนชี้นำสังคมได้ หวังเป็นกระบอกเสียงบอกต่อช่วงโค้งสุดท้ายก่อนดีเดย์ 7 ส.ค.

ผศ.ดร.ประโยชน์ คุปต์กาญจนากุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) เปิดเผยว่า วันนี้ (1 สิงหาคม 2559) นักศึกษารุ่นพี่ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีได้จัดกิจกรรม “ส่งเสริมประชาธิปไตย พี่ชวนน้องออกเสียงประชามติ” ให้กับนักศึกษารุ่นน้องที่เป็นนักศึกษาใหม่จำนวนกว่า 3,500 คน ณ หอประชุมวชิราลงกรณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งสุราษฎร์ธานี

อธิการบดีกล่าวต่อไปว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมรับน้องอย่างสร้างสรรค์ จัดขึ้นเพื่อให้นักศึกษาเกิดความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของ ร่างรัฐธรรมนูญ แล้วเกิดความตื่นตัวที่จะใช้สิทธิ์ออกเสียงประชามติรับหรือไม่รับร่างรัฐ ธรรมนูญ พ.ศ. 2559 ในวันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม 2559 นี้ ระหว่างเวลา 09.00 – 16.00 น.

“การออกเสียงประชามติเป็นการมอบอำนาจการตัดสินใจประเด็นสำคัญของบ้านเมือง แก่ประชาชนทุกคนที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง เป็นกลไกการมีส่วนร่วมของประชาชนในทางการเมืองรูปแบบหนึ่ง ผลของการออกเสียงประชามติจะสะท้อนถึงความต้องการของประชาชนที่รัฐจะต้อง ดำเนินการ มีข้อยุติโดยเสียงข้างมากและเสียงข้างน้อยก็ต้องเคารพเสียงส่วนใหญ่ ดังนั้น เราต้องการอะไร เห็นด้วยหรือไม่ ก็ต้องออกไปส่งสัญญาณอย่างถูกต้องตามกติกาให้รัฐรับรู้” อธิการบดี มรส.กล่าว

นายวชิรวิทย์ บุญเอียด รองนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า นักศึกษาใหม่ให้ความสนใจกิจกรรมในวันนี้เป็นอย่างดี ซึ่งตนได้บอกกับน้อง ๆ ไปว่า เราเป็นปัญญาชนคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพและมีบทบาทสำคัญในการชี้นำสังคม เราจึงสามารถเป็นกระบอกเสียงบอกต่อให้ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงคนอื่น ๆ ออกไปใช้สิทธิ์ให้มากที่สุดได้ด้วย โดยอาจเริ่มจากการบอกต่อแก่พ่อแม่พี่น้อง คนในครอบครัว ญาติมิตรเพื่อนฝูงหรือเพื่อนบ้าน
.
“นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีจะดำเนินการรณรงค์ต่อไปอย่างต่อ เนื่องจนถึงวันออกเสียงประชามติ โดยในวันที่ 4 สิงหาคมนี้จะร่วมกับจังหวัดสุราษฎร์ธานีเดินรณรงค์ โดยเดินจากศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี ไปถึงบริเวณสะพานนริศ อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ดอกไม้ 65 ล้านบานสะพรั่ง” นายวชิรวิทย์กล่าว

วันวนัทธ์ วรภู รายงาน
ธีรภัทร อาศิรพจน์ ข้อมูล / ภาพ