29 ก.ย. 2016

ม.ราชภัฏสุราษฎร์ผุด ‘ตลาดนัดคุณธรรม’ระดมนักศึกษา-อาจารย์ร่วมกันโชว์ความดี

alt

ม.ราชภัฏสุราษฎร์ธานีผุด “ตลาดนัดคุณธรรม” ชักชวนทำความดีแล้วนำมาโชว์ในตลาดนัด รองอธิการบดีเปรียบมหาวิทยาลัยเป็นครอบครัว นักศึกษา-อาจารย์เป็นคนในครอบครัว ตั้งเป้าทุกฝ่ายร่วมสร้าง “ครอบครัวคุณธรรม” นักศึกษาชี้ แข่งกันทำดีดีกว่าแข่งกันโชว์แบรนด์เนม

รศ.ดร.ธงชัย เครือหงษ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2559 คณะพยาบาลศาสตร์ มรส.ได้จัดโครงการตลาดคุณธรรม ตอน “ครอบครัวคุณธรรม สร้างสรรค์คนดี” ขึ้น ณ อาคารปฏิบัติการคณะพยาบาลศาสตร์ เพื่อส่งเสริมให้คนในองค์กร ทั้งนักศึกษา อาจารย์และเจ้าหน้าที่ได้ทำความดีตามภาระหน้าที่ของตน พร้อมส่งเสริมการทำงานและการอยู่ร่วมกันแบบครอบครัวเดียวกัน

“เราเปรียบมหาวิทยาลัยเป็นครอบครัว ส่วนนักศึกษาและบุคลากรเป็นสมาชิกในครอบครัว ทุกคนต้องร่วมกันสร้าง “ครอบครัวคุณธรรม” กล่าวคือ ทุกคนในครอบครัวต่างทำความดี ทำหน้าที่ของตนให้เต็มที่ แต่ยังคงไว้ซึ่งการเกื้อกูลกัน ซื่อสัตย์ ให้เกียรติและไว้วางใจซึ่งกันและกัน ส่งเสริมการคิดบวกในการทำงาน หากมีปัญหาก็จะต้องแก้ปัญหาด้วยหลักธรรม” รองอธิการบดีกล่าว

ดร.จิราพร วัฒนศรีสิน คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ เปิดเผยเพิ่มเติมถึงรายละเอียดของกิจกรรมดังกล่าวว่า เป้าหมายหลักของครอบครัวคุณธรรม คือ การทำให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญในการเป็นองค์กรที่ต้องมีการพัฒนาอย่างยั่งยืนด้วยหลักธรรมาภิบาลที่เน้นเรื่องของคุณธรรมจริยธรรม เพื่อส่งเสริมให้เกิดแนวปฏิบัติที่ที่ดีในการมุ่งสู่ระบบครอบครัวคุณธรรม

“กิจกรรมในวันนี้เราได้สร้างตลาดนัดและสร้างครอบครัวสมมุติขึ้น ประกอบด้วยอาจารย์และเจ้าหน้าที่จำนวน 42 คน และนักศึกษาพยาบาลแต่ละชั้นปีจำนวน 302 คน จากนั้นให้สมาชิกในครอบครัวได้ร่วมกันทำความดีต่าง ๆ เช่น ทำความสะอาดมหาวิทยาลัย ลงพื้นที่พัฒนาชุมชนท้องถิ่น ออกค่ายอาสาพัฒนา ฯลฯ จากนั้นนำความดีต่าง ๆ ที่ทำมาโชว์ในตลาดนัดความดี เล่าเรื่องการทำความดีผ่านการแสดง รวมทั้งการประกวดสุนทรพจน์หัวข้อครอบครัวคุณธรรม สร้างสรรค์คนดี เป็นต้น” คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์กล่าว

น.ส.ข้าวหอม คงหนู นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะพยาบาลศาสตร์ กล่าวว่า กิจกรรมนี้ทำให้นักศึกษาตระหนักว่า แทนที่จะแข่งกันโชว์ของแบรนด์เนม แข่งกันโชว์สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ให้หันมาแข่งกันทำความดีและโชว์ความดีดีกว่า มีประโยชน์และสร้างสรรค์มากกว่า นอกจากนี้การสมมุติให้มหาวิทยาลัยเป็นเสมือนบ้านหรือครอบครัว ก็ทำให้นักศึกษารู้สึกอุ่นใจในการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย รู้สึกผูกพันต่อสถาบัน อาจารย์และเพื่อนนักศึกษามากขึ้นด้วย

วันวนัทธ์ วรภู รายงาน
อ.ธวัชชัย ทีปะปาล ข้อมูล / ภาพ