10 พ.ย. 2016

9,999 ชาวราชภัฏแปรอักษรบอกรักพ่อปฏิญาณตน ‘คนของพระราชาข้าของแผ่นดิน’

alt

นักศึกษา อาจารย์ ศิษย์เก่า ม.ราชภัฏสุราษฎร์ธานีรวม 9,999 คน รวมพลังแปรอักษรเป็นข้อความบอกรักในหลวง หลั่งน้ำตาพร้อมปฏิญาณตน ขอเป็น “คนของพระราชา ข้าของแผ่นดิน” ให้ดีที่สุด

ผศ.ดร.ประโยชน์ คุปต์กาญจนากุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2559 เวลา 18.00 น. มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) ได้จัดงาน “ธ สถิตในดวงใจนิรันดร” ขึ้น ณ สนามฟุตบอล มรส. เพื่อแสดงความอาลัยและถวายความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

อธิการบดี มรส.กล่าวต่อไปว่า นักศึกษา อาจารย์ บุคลากร ศิษย์เก่าและประชาชนทั่วไปรวม 9,999 คน ได้รวมพลังแปรอักษรเป็นรูปเลขเก้าไทยพร้อมข้อความ “มรส.รักพ่อ” จากนั้นร่วมกันจุดเทียนและร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีกึกก้อง โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความอาลัย บางคนถึงกับหลั่งน้ำตาร่ำไห้ด้วยความอาวรณ์ นอกจากนี้ยังร่วมกันกล่าวปฏิญาณตนขอเป็นคนของพระราชา ข้าของแผ่นดินให้ดีที่สุดอีกด้วย

“ชาวราชภัฏถือเป็นคนของพระราชา เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงพระราชทานนามราชภัฏให้เป็นชื่อประจำสถาบัน พร้อมทั้งพระราชทานพระราชลัญจกรอันเป็นเครื่องหมายประกอบพระราชอิศริยยศและพระราชอิศริยศักดิ์ในพระองค์ ให้เป็นตราสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศด้วย ซึ่งนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณและเกียรติยศสูงสุดแก่ชาวราชภัฏทั้งผอง โดยคำว่าราชภัฏหมายความว่าเป็นคนของพระราชา เพราะฉะนั้นชาวราชภัฏทุกคนจะทำอะไรก็ตาม ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติบ้านเมืองเป็นที่ตั้ง” อธิการบดี มรส.กล่าว

นางสาวกนกรัตน์ ศรียาภัย นักประชาสัมพันธ์ มรส. กล่าวว่า ชั่วชีวิตของตนเป็นคนของพระราชาข้าของแผ่นดินมาโดยตลอด เพราะสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จากนั้นได้กลับภูมิลำเกิดคือจังหวัดสุราษฎร์ธานีและทำงานที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีมาเกือบ 10 ปีแล้ว มีความภาคภูมิใจกับการได้เป็นคนของพระราชาอย่างยิ่ง และสามารถกล่าวได้ว่าตลอดเวลาที่ผ่านมาตนทำงานอย่างเต็มที่และดีที่สุด โดยมีพระองค์ท่านเป็นแบบอย่าง และแม้ว่าพระองค์จะเสด็จสู่สวรรคาลัยแล้วแต่ก็จะไม่ละทิ้งแนวทางที่พระองค์ทรงมอบไว้ให้

นายสรายุทธ สมหวัง นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ กล่าวว่า นับแต่วันที่ก้าวเข้ามาเป็นลูกราชภัฏในรั้ว มรส. ครูอาจารย์ก็ย้ำเตือนอยู่เสมอว่าเราเป็นคนของพระราชา มีหน้าที่เรียนก็ต้องเรียนให้ดีที่สุด มีหน้าที่ทำงานก็ต้องทำให้ดีที่สุด ให้สมกับที่พ่อให้ความไว้วางใจพวกเราในการพระราชทานนามและพระราชลัญจกรให้ และตนจะไม่ทำให้พ่อต้องผิดหวัง

วันวนัทธ์ วรภู รายงาน
สมยศ นุ่นจำนงค์ / อดิสรณ์ เนาวโคอักษร/ ธีรภัทร อาศิรพจน์ ถ่ายภาพ

{AdmirorGallery}news-evens/SRU-expressed-regret-king-bhumibol{/AdmirorGallery}