13 ก.พ. 2017

มรส.หนุนชาวเกาะพะลวยอนุรักษ์นกเงือกหวั่นท่องเที่ยวกระทบสิ่งแวดล้อม-กันไว้ดีกว่าแก้

alt 

ม.ราชภัฏสุราษฎร์ธานีจับมือชาวเกาะพะลวยร่วมอนุรักษ์นกเงือก หลังเริ่มเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว ชี้กันไว้ก่อนดีกว่าแก้ตอนปัญหาเกิด เตรียมปั้นรูปนกเงือกวางที่ท่าเรือเป็นสัญลักษณ์เตือนใจนักท่องเที่ยว-คนในท้องถิ่นตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

นายอรุณ หนูขาว หัวหน้างานบริการวิชาการพัฒนาท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) เปิดเผยว่า ตามที่ มรส.ได้ลงพื้นที่เกาะพะลวย ตำบลอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และยกระดับคุณภาพชีวิตชาวเกาะพะลวยนั้น ต่อมาได้พบว่าเกาะพะลวยเป็นที่อยู่อาศัยของฝูงนกเงือกจำนวนมาก จึงได้พูดคุยกับชาวบ้านและเห็นตรงกันว่าควรดำเนินการรณรงค์เรื่องการอนุรักษ์นกเงือกอย่างเป็นกิจจะลักษณะ เพื่อเป็นการป้องกันเสียแต่เนิ่น ๆ ก่อนที่อาจจะเกิดปัญหาขึ้นในอนาคต

นายอรุณกล่าวต่อไปว่า นกเงือกที่พบบนเกาะพะลวยเป็นนกเงือกเล็ก ชาวบ้านเรียกว่านกแก๊ก แม้จะเป็นนกเงือกที่มีขนาดเล็กที่สุดในประเทศไทยแต่ก็มีขนาดใหญ่กว่านกทั่วไป คือมีความยาวประมาณ 70 – 90 เซนติเมตร มีขนสีดำสนิทเหลือบเขียวแซมขาว มีจะงอยปากและโหนกสีขาวงาช้าง มีสีดำแต้มด้านหน้าของโหนก ทั้งนี้นกเงือกเป็นตัวบ่งชี้ว่าพื้นที่นั้น ๆ มีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติสูง

“ขณะนี้มหาวิทยาลัยและชาวเกาะพะลวยเห็นชอบร่วมกันที่จะสร้างรูปปั้นนกเงือก ความสูง 2 เมตร ด้วยวัสดุทองเหลือง เพื่อวางที่ท่าเรืออ่าวสอง สำหรับเป็นแลนด์มาร์กของเกาะพะลวย รวมทั้งเป็นสัญลักษณ์ของการอนุรักษ์นกเงือก เตือนใจนักท่องเที่ยวและคนในท้องถิ่นเองให้เห็นความสำคัญของนกเงือกและทรัพยากรธรรมชาติ โดยมีอาจารย์สิปปภาส พรมโชติ อาจารย์ประจำสาขาวิชาศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ มรส. เป็นผู้ออกแบบ” นายอรุณกล่าว

นายพีรพล สาระคง อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเกาะพะลวย เปิดเผยว่า นกเงือกบนเกาะพะลวยอยู่ร่วมกับชาวบ้านด้วยความสงบสุข ไม่เคยพบว่ามีใครจับหรือทำร้ายนกเงือก และนกเงือกก็ไม่ตื่นกลัวคนเนื่องจากอยู่ร่วมกันมานานหลายชั่วอายุคน แต่เนื่องจากเกาะพะลวยกำลังเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากขึ้นเรื่อย ๆ เริ่มมีนักท่องเที่ยวมาส่องกล้องชมนกเงือก จึงเห็นตรงกันกับมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีว่าควรดำเนินการอนุรักษ์นกเงือกเสียแต่เนิ่น ๆ ก่อนที่จะเกิดปัญหาขึ้นมาแล้วแก้ไขได้ยาก

สำหรับเกาะพะลวยเป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในจำนวน 42 เกาะของหมู่เกาะอ่างทอง อยู่ห่างจากอำเภอเกาะสมุยประมาณ 20 กิโลเมตร มีจำนวนประชากรราว 500 คน เป็นเกาะกรีนไอส์แลนด์หรือเกาะพลังงานสะอาดแห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศไทย ชาวบ้านใช้พลังงานจากแผงโซลาร์เซลล์และกังหันลม ชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพประมงขนาดเล็ก หารังนกนางแอ่น ทำสวนยาง สวนผลไม้และเลี้ยงโค

วันวนัทธ์ วรภู รายงาน / ถ่ายภาพ
* ภาพนกเงือกจาก https://travel.kapook.com/view121876.html