20 มิ.ย. 2017

มรส. MOU เครือข่าย ร.ร. ผู้สูงอายุเน้นดึงประสบการณ์มาบูรณาการคนรุ่นใหม่

alt

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินงานโรงเรียนผู้สูงอายุ ในวันที่ 21 มิถุนายน 2560 เพื่อตอบรับหลักสูตร ร.ร.ผู้สูงอายุและขยายเครือข่ายโดยมี ร.ร.ผู้สูงอายุเทศบาล ต.พรุพีเป็นต้นแบบและมีการบูรณาการ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐในเขตพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีถึง 7 หน่วยงาน นำโดย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี สาธารณสุข อ.บ้านนาสาร โรงพยาบาลบ้านนาสาร กศน.บ้านนาสาร โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพพรุพี โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านช่องช้าง และ เทศบาล ต.พรุพรี และเพื่อสร้างเครือข่าย ร.ร.ผู้สูงอายุของคณะพยาบาลศาสตร์ ให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายผู้สูงอายุโดยส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างมีศักดิ์ศรี ภาคภูมิใจสังคมเห็นคุณค่าส่งผลให้มีความสุขอย่างแท้จริง

ผศ.สมทรง นุ่มนวล รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ประธานในพิธีลงนามความร่วมมือ กล่าวขอบคุณเทศบาลตำพรุพีที่สร้างต้นแบบการเพิ่มคุณภาพชีวิต ในรูปแบบการศึกษาที่ไม่มีข้อจำกัดในด้านอายุ เเละยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้บริการวิชาการแก่สังคม อันเป็นพันธกิจหลักที่มหาวิทยาลัยพลังแผ่นดินแห่งนี้ และเชื่อมั่นเสมอว่าผู้สูงอายุนั้นเป็นผู้ที่มีศักยภาพที่สูงมากในด้านความคิด ประสบการณ์ถ้าหากได้นำมาบูรณาการเชิงพัฒนา ร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นเพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่น ในด้านการควบคุมตนเองให้ใจเย็น ความอดทน ความมุ่งมั่นของคนรุ่นใหม่ บวกกับความรู้ที่หลากหลายของผู้สูงอายุที่มีจะช่วยยกระดับคุณภาพของท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี และจะเป็นต้นแบบให้กับชุมชนอื่นๆได้ขยายสิ่งที่ดีๆแบบนี้ต่อไป

ส่วน นายสมคิด ดำฉวาง นายกเทศมนตรีตำบลพรุพี ได้ชี้แจงถึงทิศทางของความก้าวหน้าและก้าวต่อไปของ ร.ร. ผู้สูงอายุว่า ปัจจุบันสังคมผู้สูงอายุมีการเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด และส่วนใหญ่มีปัญหาด้านสุขภาพ และขาดการติดต่อกับสังคมเพื่อนรุ่นเดียวกัน ทางเทศบาลจึงหาแนวทางแก้ไข ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จนได้ข้อสรุปลงที่การจัดตั้ง ร.ร.ผู้สูงอายุ และมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าในอนาคตจะมีการขยายไปยังพื้นที่ต่างๆ ซึ่งปัจจุบันในเขตของเทศบาลพรุพีเองได้มีผู้สูงอายุจำนวนมาก มาติดต่อที่จะร่วมโครงการ ร.ร.ผู้สูงอายุ รุ่นที่ 2 แต่ทางเทศบาลขอเวลาที่จะดูผลผลิตของคลื่นลูกแรกก่อน และจะได้ให้คลื่นลูกแรกได้กลับมาเป็นผู้ถ่ายทอดต่อในรุ่นต่อๆไปซึ่งจะได้ให้เป็นแบบนี้ตลอดไป

ด้าน พ.ต.จำลอง หลินมา ผู้เข้าร่วมโครงการ ร.ร.ผู้สูงอายุรุ่นแรก เปิดเผยว่า หลังได้ร่วมโครงการก็รู้เลยว่าตนเองและเพื่อนมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นในหลายๆด้าน มีความสุขมากขึ้น ได้สัมผัสวิธีการใช้ชีวิตในหลากหลายอาชีพ สุขใจทุกครั้งที่ได้เจอเพื่อนใหม่จากต่างถิ่นต่างอาชีพ ทำให้รู้เลยว่าแท้ที่จริงแล้ว การศึกษาเรียนรู้นั้นมันไม่มีที่สิ้นสุดจริงๆ ได้ความรู้จากผู้ถ่ายทอด จากเพื่อน จากคนที่ไม่เคยเคยรู้จัด นับว่าเป็นกำไรของชีวิตที่หาไม่ได้ง่ายๆเลย อีกอย่างจะได้นำความรู้ประสบการณ์ที่สะสมมา มาใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ผู้อื่นแกท้องถิ่นและส่งมอบให้คนรุ่นต่อๆไปอย่างไม่มีวันสิ้นสุด


เทพพิทักษ์ ยศหมึก เขียนข่าว
อดิสรณ์ เนาวโคอักษร ถ่ายภาพ

{AdmirorGallery}news-evens/20170621-Mou-Senior-school-SRU{/AdmirorGallery}