13 ก.ค. 2017

ครุศาสตร์ มรส. จัดมัชฌิมนิเทศ สร้างจิตวิญญาณความเป็นครูด้วยหัวใจ

altคณะครุศาสตร์ จัดโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์วิชาชีพครูกับคณาจารย์คณะครุศาสตร์(มัชฌิมนิเทศ) เพื่อสร้างครูด้วยหัวใจ ด้วยความรักในวิชาชีพและด้วยจิตวิญญาณครูเมื่อวันพุธที่ 12 กรกฎาคม 2560 ณ ห้องGA 101 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชิตาพร เอี่ยมสะอาด คณบดีคณะครุศาสตร์ กล่าวว่า วิชาชีพครูเป็นงานสำคัญที่ต้องใช้ระยะเวลาในการฝึกฝนอย่างหนักก่อนจะออกไปประกอบวิชาชีพครู นักศึกษาคณะครุศาสตร์โดยเฉพาะนักศึกษาชั้นปีที่ ๕ ซึ่งผ่านการปฏิบัติการสอนหรือทำหน้าที่ครูมาเป็นเวลา 9 สัปดาห์ซึ่งเป็นเวลาครึ่งทางของเส้นทางการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูแล้วนั้น นักศึกษาทุกคนคงได้เรียนรู้ภาระงานทั้งภาระงานสอนและภาระงานอื่นๆ นอกเหนือจากงานสอน ทำให้เข้าใจและซาบซึ้งในคำว่าครู ว่าเป็นบุคคลสำคัญที่ทำหน้าที่สร้างคนซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญของชาติ ขอให้นักศึกษาใช้ความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ไปทำหน้าที่ครูด้วยหัวใจ ด้วยความรักในวิชาชีพและด้วยจิตวิญญาณครู

ด้านดร. มัทนียา พงศ์สุวรรณ รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย คณะครุศาสตร์ กล่าวว่า ตามข้อกำหนดของคุรุสภา การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาหรือการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูเป็นกระบวนการที่มีความสำคัญที่นักศึกษาจะได้เรียนรู้และพัฒนาการเรียนการสอน และงานในหน้าที่ครูอย่างเข้มข้นและเป็นรูปธรรม เป็นโอกาสที่จะได้นำความรู้และทฤษฎีไปประยุกต์ใช้ และสร้างองค์ความรู้ทางการศึกษา เพื่อสร้างสรรค์และแก้ปัญหาในกระบวนการทำงาน โดยมีครูพี่เลี้ยง อาจารย์นิเทศก์ และผู้บริหารสถานศึกษาเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำ และให้ความช่วยเหลือ ตลอดการฝึกประสบการณ์วิชาชีพตลอด 1 ปีการศึกษา

อาจารย์ชวกิจ ทองนุ้ยพราหมณ์ คณะครุศาสตร์ รายงาน/ภาพ

{AdmirorGallery}news-evens/2017-07-13-education-sru{/AdmirorGallery}