18 ก.ค. 2017

มรส.ร่วมขับเคลื่อนช่วยเหลือ รร. ท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2560 ณ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 88(บ้านคลองควน) โครงการโดยสาขาวิชาคณิตศาสตร์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ร่วมกับโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 88 (บ้านคลองควน) ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากโครงการเพื่อการพัฒนาอุดมศึกษาและพัฒนาท้องถิ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ประจำปีงบประมาณ 2560

ดร.พลกฤต แสงอาวุธ หัวหน้าพันธกิจสังคม กล่าวว่า งานสถาบันอุดมศึกษาครูพี่เลี้ยง เป็นหนึ่งใน4พันธกิจของงานการบริการวิชาการ โดยทางมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี โดยความร่วมมือร่วมใจของคณาจารย์และนักศึกษา ร่วมกันดำเนินกิจกรรมโครงการ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือโรงเรียนในท้องถิ่น สำหรับการยกระดับคุณภาพการเรียนการสอน และสร้างนวัตกรรมต่างๆร่วมกันกับทางโรงเรียน เพื่อตอบโจทย์การเป็นมหาวิทยาลัยพี่เลี้ยงอย่างเป็นระบบ และยั่งยืน งานบริการวิชาการของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีพร้อมเดินหน้าในทุกมิติ ทุกเหตุการณ์ และทุกกิจกรรม เพื่อรับใช้ชุมชนท้องถิ่นต่อไป

ดร.ธัญญา กาศรุณ อาจารย์ประจำสาขาคณิตศาสตร์ คณะครุศาสตร์ กล่าวว่า การพัฒนาชั้นเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้กระบวนการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการสอนแบบเปิด ดำเนินโครงการโดยสาขาวิชาคณิตศาสตร์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ร่วมกับโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 88 (บ้านคลองควน) ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากโครงการเพื่อการพัฒนาอุดมศึกษาและพัฒนาท้องถิ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ประจำปีงบประมาณ 2560 โดยอาศัยกรอบแนวคิดของการสอนโดยใช้วิธีการแบบเปิด (Open approach) ควบคู่กับการพัฒนาการเรียนรู้และกระบวนการทำงานร่วมกันของครูด้วยนวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) มีเป้าหมายเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้และวิธีการสอนของครู ปฏิรูประบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชั้นเรียนที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ (Learning Process) ของนักเรียน และส่งเสริมให้นักเรียนเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยตนเองและมีทักษะการคิดที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 การดำเนินโครงการแบ่งเป็น 3 ระยะคือ ระยะที่ 1 อบรมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาชั้นเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้กระบวนการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด ระยะที่ 2 นิเทศติดตามผลการพัฒนาชั้นเรียนคณิตศาสตร์ และระยะที่ 3 เสวนาและวิพากษ์ผลการพัฒนาชั้นเรียนคณิตศาสตร์ ซึ่งผลการประเมินโครงการโดยผู้เข้าร่วมโครงการที่ผ่านมาทั้งในด้านความรู้ความเข้าใจ ความพึงพอใจ และการนำความรู้ไปใช้ อยู่ในระดับมากที่สุดในทุกๆด้าน และโครงการจะมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องในระยะยาวเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้และพื้นที่การทำงานร่วมกันระหว่างโรงเรียนและมหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาครูประจำการ นักเรียน และนักศึกษา

นายอดิสรณ์ เนาวโคอักษร นักประชาสัมพันธ์รายงาน/ถ่ายภาพ

{AdmirorGallery}news-evens/2017-07-18-edu{/AdmirorGallery}