20 ก.ค. 2017

สื่อสารองค์กร มรส. ผุดไอเดียส่งเสริม “คนทำดี” ร่วมรณรงค์ขับขี่ปลอดภัยสวมหมวกนิรภัยทั้งคนขับคนซ้อน

ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ( มรส. ) ผุดไอเดียส่งเสริมกิจกรรมตามหาคนทำดีขับขี่ปลอดภัย ร่วมรณรงค์ขับขี่ปลอดภัยสวมหมวกนิรภัยทั้งคนขับคนซ้อน ผ่านทางสื่อออนไลน์ ชื่อ  เชิดชูบุคคลปฏิบัติตามกฎจราจรและสวมหมวกกันน็อกอย่างถูกต้อง เกิดความภาคภูมิใจในการปฏิบัติตามกฎและวินัยจราจร ปลูกฝังการเป็นผู้ขับขี่และผู้ร่วมทางที่ดี ด้วยการซุ่มถ่ายภาพนักศึกษาที่ปฏิบัติตามกฎจราจรและแต่งกายด้วยชุดนักศึกษาที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย ด้วยการแชร์ภาพไปให้ถึงบุคคลในภาพ เพื่อรับการเชิดชูจากมหาวิทยาลัย

ผศ.สมทรง นุ่มนวล รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ปัจจุบันปัญหาความปลอดภัยด้านการจราจรเป็นปัญหาสำคัญ แต่ละปีมีผู้สูญเสียชีวิตและทรัพย์สินจากอุบัติเหตุเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะนักศึกษามีการนำรถจักรยานยนต์มาใช้ในบริเวณมหาวิทยาลัยเป็นพาหนะหลัก ทำให้มีปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนนบ่อยครั้ง และปัญหาอีกส่วนหนึ่งเนื่องจากผู้ขับขี่ขาดระเบียบวินัยและการไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีจึงได้มีประกาศ เรื่อง แนวปฏิบัติการจราจรรถจักรยานยนต์ เพื่อลดการสูญเสียต่อการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถจักรยานยนต์ รวมไปถึงการกระตุ้นเตือนให้นักศึกษา อาจารย์ บุคลากรและประชาชนทั่วไป ได้ตระหนักและปฏิบัติตามแนวทางที่มหาวิทยาลัยกำหนดของการจราจร ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์และผู้นั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ ต้องสวมหมวกนิรภัยเพื่อป้องกันอันตรายในขณะขับขี่ เป็นการย้ำจิตสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวมให้กับนักศึกษา และเกิดวินัยในการใช้รถใช้ถนนร่วมกัน

ด้านนายปัญญา เพชรชู นักศึกษาชั้นปีที่ ๓ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นผู้โชคดีที่ฝ่ายสื่อสารองค์กร ซุ่มถ่ายภาพขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ ในมหาวิทยาลัย และปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างถูกต้องด้วยการสวมหมวกนิรภัย กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมรณรงค์ขับขี่ปลอดภัยสวมหมวกนิรภัยทั้งคนขับคนซ้อน เพราะตนเองใส่หมวกกันน็อกทุกครั้งที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ ซึ่งจิตสำนึกในการสวมหมวกมาจาก “การรักตัวเอง ถ้าเราไม่รักตัวเองแล้วใครจะมารักชีวิตเรา”

ส่วนนายณัฐภัทร์ ทองเกลี้ยง นักศึกษาชั้นปีที่ ๒ สาขาวิชาคณิตศาสตร์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี หนึ่งในผู้ที่ได้รับการซุ่มถ่ายภาพ ขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ กล่าวว่า ตนเองทราบจากการได้รับแท๊กภาพของเพจสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จากเพื่อนมาถึงตนว่าใช่ตนเองหรือไม่ เบื้องต้นแอบตกใจว่ามีการตามหาทำไม ตนเองทำอะไรผิด แต่เมื่อทราบถึงที่มาของโครงการแล้วรู้สึกปลาบปลื้มยินดี ที่การปฎิบัติตนอย่างปกติของตนเองได้รับการเชิดชูยกย่องในเรื่องการของปฏิบัติตามกฎจราจร ซึ่งส่วนตัวคิดว่าการสวมหมวกนิรภัยมีความจำเป็นมาก ศีรษะเป็นอวัยวะที่สำคัญที่สุด หากเกิดอุบัติเหตุจะไม่ได้รับการกระทบกระเทือนหรือได้รับน้อย มีโอกาสปลอดภัยในชีวิต และไม่ควรสวมหมวกกันน็อกเฉพาะที่เห็นเจ้าที่ตำรวจเท่านั้น แต่ควรใส่ให้เป็นปกติทุกครั้งที่ขับขี่หรือซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ นายณัฐภัทร์ กล่าวทิ้งทาย

กนกรัตน์ ศรียาภัย นักประชาสัมพันธ์ / ข่าว
สมยศ นุ่นจำนงค์ / ถ่ายภาพ
เทพรวี ทวีเฉลิมดิษฐ์ / ออกแบบ