24 ก.ค. 2017

มรส. สร้างมัคคุเทศน์น้อย…เพิ่มทักษะการนำเที่ยว…ตอบโจทย์พัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของรัฐบาล

วิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ( มรส. ) สร้างมัคคุเทศน์น้อย ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาทักษะการนำเที่ยวตอบสนองนโยบายรัฐบาลส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน ให้เจ้าของพื้นที่ร่วมกำหนดบทบาททิศทางการเติบโตอย่างมีคุณภาพ หยิบเกาะพะลวย และตำบลเวียงสระ นำร่อง โดยให้ลูกหลานชุมชนท้องถิ่นเป็นมัคคุเทศน์นำเที่ยวอย่างมีคุณภาพ

ดร.จันทร์พร ช่วงโชติ คณบดีวิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว กล่าวว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี โดยวิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว ได้ขานรับนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล โดยเฉพาะการท่องเที่ยวแนวชุมชนท้องถิ่น ที่ว่าให้ชุมชนที่เป็นเจ้าของแหล่งท่องเที่ยวเข้ามามีบทบาทและร่วมกำหนดทิศทางการเติบโตอย่างมีคุณภาพของการท่องเที่ยวในพื้นที่ของตนเอง จึงต้องมีการพัฒนาบุคลากรในชุมชนให้สามารถนำเที่ยวได้อย่างมีคุณภาพ มรส. จึงเห็นถึงความสำคัญในการปลูกฝังและฝึกทักษะให้เยาวชนในชุมชนได้ทำหน้าที่นำเที่ยวแก่บุคคลภายนอกและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และการอบรมในครั้งนี้ได้มีการเลือกเยาวชนในท้องถิ่นพื้นที่เกาะพะลวย อ.เกาะสมุย และพื้นที่ตำบลเวียงสระ อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่มีทรัพยากรท่องเที่ยวทางธรรมชาติและทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ อีกทั้งเริ่มมีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้าไปเยี่ยมชมมากขึ้น ถือเป็นโอกาสและช่องทางสร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนท้องถิ่น

ด้านเด็กหญิงกฤษติพร ครุฑดำ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านเกาะพะลวย เปิดเผยว่า ตนเองมีความสนใจทางด้านการเป็นมัคคุเทศน์ เพราะได้มีการใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งปัจจุบันที่เกาะพะลวยมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้ความสนใจเข้ามาเยี่ยมชมมากยิ่งขึ้น และตนเองก็ได้รับมอบหมายจากคุณครูและผู้นำชุมชนให้เป็นผู้ทำหน้าที่แนะนำสื่อสารข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวในเกาะพะลวยแก่นักท่องเที่ยวที่เข้ามาตั้งแต่เรียนอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ซึ่งการได้เข้าราวมอบรมในครั้งนี้ ทำให้ตนเองมีความรู้และเข้าใจถึงการทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศน์และการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารมากยิ่งขึ้น

นางสาวกนกรัตน์ ศรียาภัย ข่าว/ภาพ

ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

{AdmirorGallery}news-evens/2017-07-24-sru-Guide{/AdmirorGallery}