31 ก.ค. 2017

มรส.ลงชุมชนให้ความรู้เตรียมดินปลูกดอกดาวเรืองใช้ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.9

มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลมะขามเตี้ย อ.เมืองสุราษฎร์ธานี จัดโครงการส่งเสริมชุมชนพึ่งพาตนเองตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยการลงพื้นที่เพื่อเผยแพร่ความรู้และเทคนิคการเตรียมดินที่ใช้ในการปลูกดอกดาวเรือง เพื่อใช้ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.9 แก่ชาวบ้านในชุมชนตลอดจนประชาชนในจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่สนใจ

ดร.สมปราชญ์ วุฒิจันทร์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายบริการวิชาการเปิดเผยว่า วันนี้ฝ่ายบริการวิชาการและกองพัฒนานักศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ได้นำนักศึกษาจำนวน 100 คน ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการถ่ายทอดเทคนิคการเตรียมดินและขั้นตอนการปลูกดอกดาวเรืองที่จะทำให้ดอกดาวเรืองบานสะพรั่งทันใช้ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.9 มาเผยแพร่ความรู้ให้กับชาวบ้าน ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ทั้งที่ต้องการปลูกดอกดาวเรืองเพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ทั้งที่ต้องการนำความรู้ที่ได้ไปใช้ปลูกดอกดาวเรืองสำหรับจำหน่ายเพื่อหารายได้ให้แก่ครอบครัวตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ด้านนายจารุวัฒน์ ศึกเสือ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะมนุษย์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี หนึ่งในผู้ร่วมกิจกรรมกล่าวว่า แม้จะเป็นส่วนเล็กๆของการเผยแพร่ความรู้ แต่ตนเองก็รู้สึกภูมิใจ ที่เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ดอกดาวเรือง ดอกไม้สีเหลืองสีประจำวันพระราชสมภพของในหลวง ร.9 ได้บานสะพรั่งไปทั่วทั้งจังหวัดสุราษฎร์ธานี เท่านี้ก็ถือว่าตนเองก็ได้มีโอกาสแสดงออกซึ่งความจงรักและภักดีจากหัวใจ ในฐานะพสกนิกรคนหนึ่งของพระองค์ท่านแล้ว

ด้านนายณัฐพงษ์ หนูสิงห์ ประชาชนที่เข้าร่วมโครงการกล่าวว่า รู้สึกดีใจที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นสถาบันในท้องถิ่นให้ความสำคัญกับการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับประชาชน ที่สำคัญการปลูกดอกดาวเรืองในครั้งนี้ จะถูกใช้ในการตกแต่งในพระราชพิธีสำคัญ คือพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.9 ที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย ตนเองตั้งใจจะใช้ความรู้ที่ได้มาในการเตรียมปลูกดอกดาวเรืองด้วยมือของตนเอง แทนความอาลัยและความจงรักภักดีที่มีต่อพระองค์ท่านด้วย

นายอดิสรณ์ เนาวโคอักษร นักประชาสัมพันธ์ รายงาน

ธีรภัทร อาศิรพจน์ นักวิชาการศึกษา ถ่ายภาพ

ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

{AdmirorGallery}news-evens/2017-07-31-growth-American-marigol{/AdmirorGallery}