20 พ.ย. 2017

มรส.ผุดกิจกรรมศึกษารากเหง้าวัฒธรรมจากสถานที่จริง หวังขับเคลื่อนพัฒนาความรู้ควบคู่เศรษฐกิจในท้องถิ่น

สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี(มรส.) จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “เรียนรู้ประวัติศาสตร์ สุราษฎร์ธานีและวัฒนธรรมศรีวิชัย” ระหว่างวันที่ 18–19 พฤศจิกายน 2560 หวังให้เยาวชน นักเรียน นักศึกษา ประชาชน ครูวิชาสังคมศึกษา เรียนรู้และเข้าใจประวัติศาสตร์สุราษฎร์ธานีและวัฒนธรรมศรีวิชัย เป็นการขับเคลื่อนและการพัฒนาจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ เสริมสร้างการวิเคราะห์ที่เป็นรูปธรรม โดยมี รศ. ดร.เชษฐ์ ติงสัญชลี และ ผศ.ดร.ประภัสสร์ ชูวิเชียร วิทยากรผู้ทรงเกียรติจากคณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร มาให้ความรู้

รศ.ดร.ชูศักดิ์ เอกเพชร รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ประธานพิธีเปิดโครงการ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีเป็นหน่วยงานหลักที่สนับสนุนส่งเสริมและเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งโครงการนี้ก็เป็นอีกภารกิจหนึ่งที่จะทำให้คนรุ่นใหม่และผู้เกี่ยวข้อได้เรียนรู้จากสถานที่จริง ก่อให้เกิดความรักและหวงแหนชุมชนบ้านเกิดอย่างแท้จริง

นายอนุรัตน์ แพนสกุล ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า โครงการนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจาก อาจารย์ ครู นักเรียนจากอำเภอต่างๆในจังหวัดสุราษฎร์ธานี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งในอำเภอพุนพิน อำเภอไชยา กลุ่มท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อำเภอไชยา และผู้สนใจทั่วภูมิภาค สอดคล้องตามกระแสความต้องการของประเทศ รวมทั้งนโยบายการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์บนพื้นฐานความรับผิดชอบที่มีจิตสำนึกต่อการรักษามรดกทางวัฒนธรรมและคุณค่าของสภาพแวดล้อมชุมชนท้องถิ่น เส้นทางการท่องเที่ยวตามรอยประวัติศาสตร์ อารยธรรมโบราณ

นางอารีวรรณ ทองแช่ม ผู้เข้าร่วมโครงการเผยว่า การเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ส่งผลให้เกิดความรู้ใหม่ๆ ความเข้าใจจากผู้รู้จริง เกี่ยวประวัติศาสตร์สุราษฎร์ธานีและวัฒนธรรมศรีวิชัยที่ถูกต้อง อันนำไปสู่การเข้าใจรากเหง้าของตัวเองอย่างแท้จริง เกิดตระหนักคุณค่าของประวัติศาสตร์ท้องถิ่นอันสร้างความภาคภูมิใจในการดูแลรักษาชุมชนและโบราณสถานโบราณวัตถุในท้องถิ่นของตัวเอง

เทพพิทักษ์ ยศหมึก นักประชาสัมพันธ์ ข่าว/ภาพ

ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี