25 ก.พ. 2019

มรส.หนุนเกษตรกรบ้านภูรินสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวชุมชนตามวิถีเกษตร

alt

เมื่อเร็วๆนี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี โดยวิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว ลงพื้นที่สำรวจสร้างเส้นทางการท่องเที่ยวในพื้นที่บ้านภูริน ตําบลคลองสระ อําเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนเชิงวิถีเกษตร ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาครัวเรือนยากจนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผศ.ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ปัจจุบันแนวโน้มอนาคตของเกษตรกรที่ค่อนข้างมืดมนเพราะมีข้อมูลเชิงประจักษ์ที่สําคัญ 5 ประการคือเรื่องที่ดินทํากิน การเข้าถึงทรัพยากร หนี้สิน การตลาดและสุขภาวะที่ทําให้เกษตรกรอยู่ไม่รอดจังหวัดสุราษฎร์ธานีซึ่งเป็นจังหวัดที่มีประชากรส่วนใหญ่มีอาชีพ เกษตรหลากหลาย โดยเฉพาะพืชเศรษฐกิจที่สําคัญ คือ ยาง ปาล์มน้ํามัน ไม้ผล ที่ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของ เกษตรกร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จึงร่วมกับสํานักงานสภาเกษตรกรจังหวัดสุราษฎร์ธานี ดําเนินงาน ขับเคลื่อนกลุ่มองค์กรของสภาเกษตรกรให้สามารถเป็นต้นแบบในการพัฒนา เพื่อให้เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากของประเทศมีความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน ต่อไป

ด้าน ดร.สิญาธร นาคพิน รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ วิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ชุมชนบ้านภูรินตั้งอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองของจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นชุมชนที่มีต้นทุนด้านความอุดมสมบูรณ์ทางทรัพยากรทางธรรมชาติที่มีความหลากหลาย มหาวิทยาลัยจึงได้ร่วมกับกลุ่มเกษตรกรบ้านภูรินพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนเชิงวิถีเกษตร เพื่อส่งเสริมและพัฒนากลุ่มเกษตรกรบ้านภูริน ให้มีรายได้เพิ่มจากการประกอบอาชีพเกษตรโดยการนํากิจกรรมการท่องเที่ยวมาเชื่อมโยงกับการเกษตร โดยการนําองค์ความรู้ที่มีในมหาวิทยาลัยลงไปช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกร ให้มีการพัฒนาและส่งเสริมกิจกรรมของเกษตรกรที่หลากหลายครบวงจร พัฒนาอาชีพและส่งเสริมการผลิต การแปรรูป การจําหน่ายและช่องทางการตลาด เสริมสร้างพลังในการพัฒนาอาชีพของเกษตรตามแนวประชารัฐ

โดยกิจกรรม ส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนเชิงวิถีเกษตร ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาครัวเรือนยากจนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของกลุ่มเกษตรกรบ้านภูริน ตําบลคลองสระ อําเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ ประกอบด้วยกิจกรรมพัฒนาระบบการบริหารจัดการน้ําเพื่อการเกษตรแบบมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน กิจกรรมบริหารจัดการแปลงเกษตรปลอดสารเคมี กิจกรรมแปรรูปพืชเศรษฐกิจของชุมชนเพื่อเพิ่มมูลค่า กิจกรรมพัฒนาบรรจุภัณฑ์และการตลาด กิจกรรมศึกษาทุนและศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของชุมชน กิจกรรมพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวชุมชน และกิจกรรมการท่องเที่ยวและการบริหารจัดการ

เทพพิทักษ์ ยศหมึก ข่าว
วิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว ภาพ
ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

{AdmirorGallery}news-evens/2019-02-26-Community-trip{/AdmirorGallery}