27 ก.พ. 2019

มรส.บูรณาการองค์ความรู้ข้ามศาสตร์ เดินหน้าผลิตครูสังคมศึกษาในศตวรรษที่ 21

alt

คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี จัดโครงการ “กระบวนทัศน์การสอนสังคมศึกษา ในศตวรรษที่ 21” เน้นบูรณาการความรู้ข้ามศาสตร์ ฝึกกระบวนการสร้างองค์ความรู้พัฒนาทักษะการคิดรวบยอด ทักษะการสังเกตการคิดเปรียบเทียบการจำแนกและการให้เหตุผล สร้างค่านิยมเพื่อพัฒนาทักษะการประยุกต์ใช้ ในการเรียนการสอนสังคมศึกษาในอนาคต

ผศ.ดร.สมเจตน์ ผิวทองงาม รองคณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี ประธานในพิธีเปิดโครงการ กล่าวว่าแนวทางการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาผู้เรียนและการพัฒนาการศึกษา ซึ่งถือได้ว่าเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาประเทศ อันเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้เป็นผู้มีความรู้ทักษะและเจตคติที่ดีต่อการทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ซึ่งจากสภาวการณ์ทั่วโลกปัจจุบันกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคม วัฒนธรรม การเมือง เศรษฐกิจและเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้วิถีชีวิตของคนมีความแตกต่างกันมากขึ้นก่อให้เกิดเป็นสังคมพหุวัฒนธรรม จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเร่งพัฒนาผู้เรียนและครูผู้สอนให้สามารถปรับตัวเท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง โดยต้องจัดการศึกษาให้ทันกับสถานการณ์โลกที่เต็มไปด้วยความรู้และข้อมูลที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งต้องวางแผนการผลิตและพัฒนากำลังคนของประเทศให้ก้าวทันต่อกระแสสังคมในทุกมิติในปัจจุบันและแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพอย่างยั่งยืน

ด้าน ดร.ทวัช บุญแสง อาจารย์ประจำสาขาวิชาสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า จากความหลากหลายของศาสตร์ในการเรียนรู้หลักสำหรับนักศึกษาหลักสูตรสาขาวิชาสังคมศึกษาทั้งประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ สิ่งแวดล้อม ประชากร รัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ สังคมวิทยา เศรษฐศาสตร์ ศาสนา และปรัชญา ส่งผลให้นักศึกษาต้องเรียนรู้ทั้งในเชิงกว้างและเชิงลึก เพื่อเตรียมตัวเป็นนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูและเป็นครูที่สอนในกลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมที่ต้องสอนนักเรียนใน 5 สาระได้แก่ 1. ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม 2. หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการด าเนินชีวิตในสังคม 3. เศรษฐศาสตร์ 4. ประวัติศาสตร์ และ 5. ภูมิศาสตร์ อีกทั้งในแต่ละภาคการศึกษานักศึกษาต้องเรียนรู้ หลายศาสตร์ดังกล่าว ซึ่งจำเป็นต้องมีกิจกรรมเพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ร้อยเรียงความรู้และทักษะการเรียนรู้ข้ามศาสตร์ดังกล่าวและเปิดมุมมองของตนเองให้กว้างขึ้นเพื่อเชื่อมตนเองสู่โลกของความเป็นครูสังคมศึกษาในอนาคตต่อไป

โครงการ “กระบวนทัศน์การสอนสังคมศึกษา ในศตวรรษที่ 21” ได้จัดขึ้นวันอังคาร ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 4 หอสมุดและศูนย์สารสนเทศเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี โดยมีการบรรยายพิเศษหัวข้อ “กระบวนทัศน์การสอนสังคมศึกษา ในศตวรรษที่ 21” จากรองศาสตราจารย์ ดร.ชรินทร์ มั่งคั่ง หัวหน้าภาควิชาหลักสูตรการสอนและการเรียนรู้ คณะศึกษาศาสตร์และประธานหลักสูตรบัณฑิตศึกษาสาขาการสอนสังคมศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาเอก มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

เทพพิทักษ์ ยศหมึก ข่าว
สิปปกร ทองย้อย ภาพ
ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

{AdmirorGallery}news-evens/2019-02-27-Social-teacher{/AdmirorGallery}