30 ธ.ค. 2021

นักศึกษาจิตอาสา ม.ราชภัฏสุราษฎร์ธานี เสียสละเฝ้าระวัง พร้อมส่งความห่วงใยขับขี่ปลอดภัยไร้อุบัติเหตุทางถนนหวังสัญจรอย่างมีความสุขต้อนรับปีใหม่ 2565

องค์การนักศึกษา ภาคปกติ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) ร่วมกับ ชมรมนักศึกษาอาสากู้ชีพ – กู้ภัย มรส. ตํารวจภูธรขุนทะเล จังหวัดสุราษฎร์ธานี และมูลนิธิกุศลศรัทธาสุราษฎร์ธานี จัดโครงการ “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” ร่วมรณรงค์และตระหนักถึงความไม่ประมาทต่อการขับขี่ยานพาหนะ หวังการเดินทางสัญจรทางถนนอย่างมีความสุขต้อนรับปีใหม่ นักศึกษาจิตอาสายินดีร่วมเสียสละเฝ้าระวัง 7 วัน อันตราย พร้อมบริการหากเกิดกรณีฉุกเฉิน ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2564 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2565 โดยมี ผศ.ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดี เป็นประธาน เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2564 ณ ประตู 1 หน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
.
ผศ.ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดี กล่าวว่า ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ เป็นอันดับ 2 ของโลก และเสียชีวิตจากรถจักรยานยนต์ เป็นอันดับ 9 ของโลก ส่วนรถยนต์ เป็นยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุจนเสียชีวิต เป็นอันดับ 2 ซึ่งสถิติดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า “ถนนในเมืองไทยอันตรายที่สุดในโลก” เพราะมีความเสี่ยง ทั้งจากผู้ขับขี่ที่ใช้ความเร็วสูง ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วขับยานพาหนะระหว่างการเดินทาง ตลอดพฤติกรรมการละเมิดกฎจราจร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี โดยความร่วมมือระหว่าง กองพัฒนานักศึกษา องค์การนักศึกษา ชมรมนักศึกษาอาสากู้ชีพ – กู้ภัย มรส. จึงร่วมกันบูรณาการเฝ้าระวัง ป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 เพื่อสร้างความตระหนัก รับรู้ และกระตุ้นเตือนจิตสํานึกให้กับประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ประชาชนเดินทางสัญจรอย่างปลอดภัยและมีความสุข
.
นายธีรดนย์ ศรีนิล นายกองค์การนักศึกษา ภาคปกติ ประจําปี 2564 เปิดเผยว่า การสร้างจิตสํานึกให้นักศึกษา ตระหนักถึงหน้าที่ของตนในการมีส่วนร่วมช่วยเหลือสังคม และรณรงค์งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะขับขี่ในช่วงเทศกาลเพื่อลดอุบัติเหตุ โดยองค์การนักศึกษาและนักศึกษาชมรมกู้ชีพ-กู้ภัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ได้บูรณาการการดําเนินงานร่วมกันกับทุกภาคส่วน ทั้ง ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ต่อการดําเนินงานอย่างเข้มแข็งและต่อเนื่องตลอดจนถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้ง ชุมชน หมู่บ้าน อาสาสมัครต่าง ๆ และ ประชาชน ได้เข้ามามีส่วนร่วมและเป็นเจ้าภาพในการดําเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ทั้งจากคน ยานพาหนะ และ สิ่งแวดล้อมให้เหลือน้อยที่สุด รวมทั้งเพื่อดูแลความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนให้ ครอบคลุมทุกมิติ และสร้างความตระหนักด้านความปลอดภัยทางถนนให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน โดยจัดให้มีการตั้งจุดแสตนบายบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จํานวน 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2564 ถึง วันที่ 4 มกราคม 2565
.
ในโอกาสนี้ ผศ.ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดี มรส. ได้มีการแสดงความยินดี พร้อมมอบเกียรติบัตร และทุนการศึกษา แก่นักศึกษาที่ได้สร้างผลงานและรับรางวัลจากการเข้าร่วมโครงการต่าง ๆ ดังนี้ 1. ทุนการศึกษาจาก มูลนิธินายห้างโรงปูนผู้หนึ่ง จำนวน 2 ทุน ๆ ละ 20,000 บาท ได้แก่ นายณรงค์ฤทธิ์ วงศ์จินดา และนางสาวสุภิญญา สมคิดหมาย สาขาวิชาคณิตศาสตร์ คณะครุศาสตร์2. ทุนการศึกษาจาก มูลนิธิปอเต็กตึ้ง จำนวน 1 ทุน ๆ ละ 25,000 บาทได้แก่ นางสาวศศิธร ยอดจันที สาขาวิชาการเมืองการปกครอง คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์3. ทุนการศึกษา เฉลิมราชกุมารี จำนวน 1 ทุน ๆ ละ 55,000 บาท ได้แก่ นางสาวมธุลิน ศรีเทพ สาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะครุศาสตร์4. ทุนนักศึกษาผู้พิการ จำนวน 2 ทุน ได้แก่ นายธรรมรงชัย ยอดสุราง ได้แก่ นายธนาศวร กุลศิริ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ . นอกจากนี้ ร่วมแสดงความยินดีกับผู้นำนักศึกษาที่ผ่านการเข้าร่วมอบรมโครงการโฆษกกระทรวง อว. นักศึกษาจากชมรม TO BE NUMBER ONE มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศต้นแบบระดับทอง และนักกีฬากรีฑา ที่ได้รับถ้วยรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ประเภทคะแนนรวมระดับประชาชน ในการแข่งขันกรีฑาชิงแชมป์มุ่งสู่กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ 2565
——————————–
#สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
ธีรภัทร อาศิรพจน์ /ข่าว
อดิสรณ์ เนาวโคอักษร /ภาพ
กนกรัตน์ ศรียาภัย /รายงาน
เทพรวี ทวีเฉลิมดิษฐ์ /ออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์