30 พ.ค. 2022

มรส.รับน้องใหม่ด้วยใจรัก เน้นสร้าง นศ. เป็น “วิศวกรสังคม”

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2565 ณ บริเวณอาคารกิจกรรมนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ผศ.ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ร่วมกิจกรรมต้อนรับนักศึกษาใหม่และประชุมเชียร์ ประจำปี 2565 กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับนักศึกษาใหม่และขอต้อนรับทุกคนสู่รั้วฟ้าแดงแห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี มหาวิทยาลัยแห่งการสร้าง “วิศวกรสังคม” ซึ่งมุ่งสร้างนักศึกษาให้มีคุณลักษณะ 4 ประการ ได้แก่ นักคิด นักสื่อสาร นักประสาน และนวัตกร ในการสร้างสรรค์ พัฒนาท้องถิ่น และเพิ่มศักยภาพประชาชนในชุมชนให้สังคมเป็นสุขอย่างยั่งยืน ขอให้ทุกคนมุ่งมั่นศึกษาเรียนรู้และบ่มเพาะตัวเองให้มีความรู้ความสามารถและสมรรถนะตามหลักสูตร เพราะความรู้ความสามารถและสมรรถนะไม่ใช่มรดกตกทอดแต่จะเป็นสมบัติติดตัวของผู้เรียนเองตราบชั่วชีวิต นอกจากนี้ ขอให้ทุกคนยึดมั่นค่านิยม “สร้างปัญญา ศรัทธาความดี” และเชิดชูคุณธรรม 4 ประการ ตามพระราโชบายด้านการศึกษา ได้แก่ พอเพียง มีวินัย สุจริต และจิตอาสา ที่จะส่งเสริมให้เกิด “มหาวิทยาลัยคุณธรรม” อย่างยั่งยืน
.
รักษาราชการแทนอธิการบดี กล่าวต่อไปอีกว่า ขณะเดียวกัน ขอให้ทุกคนสนุกกับการเล่นและร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่มหาวิทยาลัยจัดขึ้น สนุกกับการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน สนุกกับการปรึกษาหารือและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับรุ่นพี่ คณาจารย์และชุมชนอย่างสร้างสรรค์ สนุกกับการสังสรรค์พูดคุยกับเพื่อน ๆ ข้ามศาสตร์ ข้ามสาขา และเหนือสิ่งอื่นใด ขอให้ทุกคนสนุกกับการใช้ชีวิต ในมหาวิทยาลัยตลอดระยะเวลาที่ศึกษาเล่าเรียนอยู่ในรั้วฟ้าแดงแห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
.
ด้านนายวีรภัทร แซ่ด่าน นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะนิติศาสตร์ นายกองค์การนักศึกษาภาคปกติ ประจำปี 2565 เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่และประชุมเชียร์เป็นประเพณีที่สืบทอดมายาวนาน ในสถาบันอุดมศึกษา มีปณิธานเพื่อถ่ายทอดความสัมพันธ์ของนักศึกษารุ่นพี่สู่รุ่นน้องยังส่งผลให้เกิดความสามัคคี มีระเบียบวินัย ความภาคภูมิใจในสถาบัน และมีการช่วยเหลือเกื้อกูลฉันพี่น้อง อีกทั้งมีลักษณะในการจัดกิจกรรมที่สร้างสรรค์ อบอุ่น ประทับใจ เสริมสร้างการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาให้เป็นบัณฑิตที่สมบูรณ์แบบ โดยอาศัยทักษะวิศวกรสังคมเป็นแนวทางในการดำเนินกิจกรรม ซึ่งประกอบด้วย ทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงเหตุและผล เห็นปัญหาเป็นสิ่งท้าทาย ทักษะการสื่อสารองค์ความรู้เพื่อแก้ไขปัญหา ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยปราศจากข้อขัดแย้ง ระดมสรรพกำลังเพื่อแก้ปัญหา และทักษะการสร้างนวัตกรรมเพื่อสังคม
.
สำหรับกิจกรรมต้อนรับนักศึกษาใหม่และประชุมเชียร์ ประจำปี 2565 กิจกรรมแบ่งออกเป็น 6 รอบ ได้แก่ รอบที่ 1 วันที่ 18 – 20 พฤษภาคม 2565 รอบที่ 2 วันที่ 22 – 24 พฤษภาคม 2565 รอบที่ 3 วันที่ 26 – 28 พฤษภาคม 2565 รอบที่ 4 วันที่ 30 พฤษภาคม -1 มิถุนายน 2565 รอบที่ 5 วันที่ 3 – 5 มิถุนายน 2565 รอบที่ 6 วันที่ 7 – 10 มิถุนายน 2565 โดยได้ตระหนักถึงกิจกรรมที่มีความสร้างสรรค์ ส่งเสริมศักยภาพนักศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัย และไม่สนับสนุนการละเมิดสิทธิเสรีภาพนักศึกษา และเป็นไปตามมาตรการทางสาธารณสุข โดยการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid – 19) การเว้นระยะห่างและสวมหน้ากากอนามัยตลอดการร่วมกิจกรรม


สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

กนกรัตน์ ศรียาภัย/ข่าว
อดิสรณ์ เนาวโคอักษร /ภาพ