21 ม.ค. 2018

นิเทศ มรส. เสริมประสบการณ์นอกห้องเรียน เยือนสตูดิโอ NBT สุราษฎร์ฯ

นิเทศ มรส. จัดกิจกรรม Nitade SRU on air at NBT studio เปิดพื้นที่การเรียนรู้จากห้องเรียนสู่สตูดิโอสถานีโทรทัศน์ NBT สุราษฎร์ธานี

นางปิยตา สุนทรปิยะพันธ์ ประธานสาขาวิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า พันธกิจสำคัญของสถาบันการศึกษาคือการผลิตบัณฑิตให้มีความรู้และทักษะในเชิงวิชาการและวิชาชีพ ดังนั้น ในกระบวนการเรียนรู้ของนักศึกษาสาขาวิชานิเทศศาสตร์ก่อนที่จะจบการศึกษาออกไปประกอบอาชีพ จึงจำเป็นต้องมีการปูพื้นฐานเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและสร้างแรงบันดาลใจในการเข้าสู่เส้นทางสายนิเทศศาสตร์ทั้งด้วยการเรียนรู้เกี่ยวกับทฤษฎีและสร้างทักษะในห้องเรียน รวมถึงสร้างประสบการณ์นอกห้องเรียนควบคู่กันไป

ด้าน นายศุภพงษ์ เชาว์แล่น ผู้อำนวยการสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) จังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ที่ NBT เปิดโอกาสให้นักศึกษามาฝึกประสบการณ์เสมอ ซึ่งสำหรับมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีก็เคยมีรุ่นพี่อย่างคุณจอย จีรนันท์ เขตพงศ์ ที่เคยมาฝึกงานเก็บประสบการณ์และเป็นลูกจ้างอยู่ระยะหนึ่ง และปัจจุบันเป็นผู้ประกาศข่าวช่อง 7

“มาฝึกประสบการณ์ที่นี่ก็คือ เรามีวัตถุดิบอยู่แล้ว น้องๆนักศึกษามีความสามารถด้านใด มีทักษะอะไร น้องๆต้องดึงศักยภาพตัวเองออกมา แล้วหากสนใจ ก็ทำมันให้เต็มที่ ซึ่งในอนาคต คงจะมีนักศึกษานิเทศศาสตร์ มรส.รุ่นอื่นๆประสบความสำเร็จเหมือนรุ่นพี่อีกแน่นอน” นายศุภพงษ์ เชาว์แล่น กล่าว

นอกจากนี้ ดร.ทัศนาวดี แก้วสนิท อาจารย์ประจำสาขาวิชานิเทศศาสตร์ ผู้รับผิดชอบโครงการยังกล่าวด้วยว่า กิจกรรม Nitade SRU on air at NBT studio นี้จัดขึ้นเนื่องจากหลักสูตรฯเล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาทักษะการเรียนรู้และศักยภาพของนักศึกษาควบคู่ไปกับการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสื่อมวลชนท้องถิ่นและหลักสูตร

“NBT เป็นสถานีโทรทัศน์คุณภาพที่มีมาตรฐานที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากมหาวิทยาลัย มีการทำงานร่วมกันและมีความสัมพันธ์ที่ดีกับมหาวิทยาลัยมาโดยตลอด ทั้งการเป็นพื้นที่เรียนรู้ของนักศึกษา เป็นช่องทางการประชาสัมพันธ์ข่าวสารของมหาวิทยาลัย การได้มาสตูดิโอของ NBT จึงเป็นกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์การผลิตรายการวิทยุโทรทัศน์ เพื่อเปิดพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นอกห้องเรียนให้กับนักศึกษา รวมถึงเพื่อสร้างเครือข่ายสื่อมวลชนท้องถิ่นที่นำไปสู่การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาควบคู่ไปกับการพัฒนาหลักสูตร” ดร.ทัศนาวดี กล่าว

ในการศึกษาดูงานครั้งนี้ นักศึกษาสาขาวิชานิเทศศาสตร์ได้มีโอกาสร่วมชมการผลิต “รายการแหลงข่าวเช้านี้” ของทางสถานีฯ ซึ่งนางเพ็ญศรี รอดบำรุง และสุรชัย ส้มเกลี้ยง ผู้ดำเนินรายการได้กล่าวต้อนรับด้วยความอบอุ่นและแนะนำเส้นทางสายวิชาชีพนักสื่อสารมวลชนให้กับนักศึกษาอย่างเป็นกันเอง

นางสาวจุฑารัตน์ สุวรรณมาลี นักศึกษาสาขาวิชาประชาสัมพันธ์กล่าวว่า การได้มาดูการผลิตรายการสดที่ NBT นับเป็นประสบการณ์ที่ดี และยังทำให้ได้ทบทวบตัวเองว่ามีความชอบหรือความถนัดทางด้านไหน ควรจะฝึกงานหรือทำงานทางด้านใดต่อไปในอนาคต และคาดหวังว่าจะมีโอกาสมาฝึกงานที่ NBT แห่งนี้

ส่วน นายธิติ พิวัฒน์ นักศึกษาสาขาวิชาสื่อสารมวลชนกล่าวว่า จากประสบการณ์ในครั้งนี้ โดยส่วนตัวชอบการทำงานของทีมงานในห้อง master control room เพราะตรงกับส
ิ่งที่ชอบและมีความถนัด โดยจะนำประสบการณ์ที่ได้รับจากกิจกรรมครั้งนี้ไปเป็นแรงบันดาลใจเพื่อพัฒนาทักษะต่อไป

ทั้งนี้ โครงการ Nitade SRU on air at NBT studio จัดขึ้นในวันที่ 18 มกราคม 2561 ณ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีนักศึกษาสาขาวิชานิเทศศาสตร์เข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น 60 คน

นายอัษฎาวุฒิ สูงสุด ข่าว
นายธิติ พิวัฒน์ และนักศึกษาสาขาวิชานิเทศศาสตร์ มรส.ภาพ

ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

{AdmirorGallery}news-evens/2018-01-22-Experiences-Outside-the-Classroom{/AdmirorGallery}